TV có thể nâng cao sự tự kiểm soát bản thân của bạn.

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Tham khảo : How TV Can Boost Your Self-Control
Spring.org.uk

Sau một ngày dài làm việc vất vả, thật là tốt khi được ngồi phịch xuống ghế và thưởng thức chương trình truyền hình bạn yêu thích.

Điều đó có gì sai ? Hoặc chúng ta nên là điều gì khác có tính thách thức hoặc sáng tạo hơn ? Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đề nghị rằng , tivi có thể có những ích lợi về tâm lý ( Derrick, 2012).

Cảm giác thuộc về ( Sense of belonging ).

Vấn đề của những ngày căng thẳng đó là chúng làm cạn kiệt sự kiểm soát bản thân ( self- control ) của chúng ta. Đây là một nguồn lực hữu hạn , dễ dàng bị cạn kiệt vào cuối ngày.

Một cách mà chúng ta có thể làm đầy sự tự kiểm soát bản thân, đó là trốn đến một thế giới xã hội quen thuộc. Chúng ta biết rõ là khi mang đến một cảm giác được thuộc về, có thể đem lại cho chúng ta năng lượng, nâng cao tâm trạng và sự khẳng định bản thân ( self-affirming )

Vì nghiên cứu đã chứng minh là mọi người trải nghiệm về những nhân vật trên truyền hình như những con người thật, nên có thể chúng cũng mang lại cảm giác được thuộc về này.

Khi Jaye Derrick ở đại học Buffalo kiểm tra điều này trong một thí nghiệm, bà phát hiện thấy sau khi con người sử dụng đến cạn kiệt khả năng tự kiểm soát bản thân của họ, mọi người sẽ tự động tìm đến một thế giới tưởng tượng quen thuộc, ví dụ như những thế giới được thấy trên tivi.

Không chỉ vậy, sự đắm mình trong một thế giới tưởng tượng cũng có những ảnh hưởng tích cực. Mọi người giải một câu đố khó (đòi hỏi sự kiểm soát bản thân ) tốt hơn khi họ đã được xem một chương trình truyền hình yêu thích hoặc được đọc một cuốn sách yêu thích.

Nghiên cứu này không nói rằng bạn nên bỏ rơi những người bạn ngoài đời và dựa hoàn toàn vào những chương trình truyền hình thay cho những tương tác xã hội. Nghiên cứu chỉ khuyên bạn là,ít nhất trong ngắn hạn thì việc xem một chương trình truyền hình quen thuộc cũng có thể có một ảnh hưởng làm phục hồi sự kiểm soát bản thân.
 
×
Quay lại
Top