Văn hóa comment

mrleader

let it be !
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/11/2010
Bài viết
186
Comment - một hình thức bình luận, chia sẻ cảm xúc của bạn - được khai sinh đồng thời cùng với blog và đã trở thành thuật ngữ phổ biến trong cộng đồng teen. Hơn lúc nào hết, văn hóa comment đang cần được quan tâm...
Từ “póc tem”…
Đây là hình thức phổ biến nhất, thậm chí trở thành sở thích của đa số teen. “Póc tem” được hiểu là người đầu tiên đọc blog, người đầu tiên comment, bày tỏ ý kiến của mình. Nhưng mấy ai trong số những người để lại cụm từ ấy đã đọc những dòng tâm sự của khổ chủ. “Họ chỉ rình rập, chờ mình post bài lên để được để lại dòng chữ khó chịu đó thôi…” - X.Trang (12, THPT TCV, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) khó chịu. “Ban đầu chỉ cảm thấy hơi khó chịu, nhưng càng ngày nhiều người như vậy làm mình bực tức lắm. Có người còn để lại dòng comment như thế này Chưa đọc nhưng cứ póc tem đã…” - Trang tiếp tục. Và kể từ đó cô bạn này chỉ cho bạn bè thân thiết của mình đọc và comment đồng thời thanh lọc lại danh sách bạn bè của mình…
Không riêng gì Trang mấ bất kì ai đang sở hữu một trang blog đều bắt gặp tình trạng như vậy trong những năm gần đây. Càng ngày, dòng chữ “póc tem” hay ngắn gọn hơn là “tem” xuất hiện với tần số dày đặc hơn. Ghé qua bất kì trang blog nào, ta cũng có thể dễ dàng nhìn thấy dòng chữ ấy…Nhưng nó không chỉ dừng lại ở blog..
…đến spam…
Nạn nhân kế tiếp chính là những trang nghe nhạc, video trực tuyến, có hình thức tương tác trực tiếp với người nghe bằng cách cho comment dưới mỗi bài hát, clip. Và cũng từ đây, những trận khẩu chiến bắt đầu nổ ra. Hãy xem họ bàn tán gì về bài hát của cô ca sỹ T trên trang web nghe nhạc trực tuyến mp…:
Hay wa
dở wá,cái mỏ chj hơi bị dảnh,chj nên đi sửa lại nhák
nhung~ng hok bik nghe nhac, ko koa tinh` cum, hok koa nhung~cam xuc that la, moi noi nhac cua … (*)
nhạc người ta hay vậy mà chê dỡ.Không biết thưởng thức gì hết.ý!mà sao có chửi tục ở đâuy(người không văn hoá=">ngu)
….
Và ngay dưới bài hát này có đến 4 trang comment, bênh vực có, phê phán có, thậm chí là mắng nhau.
Một trang comment của giới trẻ hiện nay.....
Chưa hết, trận khẩu chiến với bài hát của cố nhạc sỹ S cũng tại trang web này càng dữ dội hơn:
uổng cho nhạc … quá
nghe di oai die di dum tui:((:((
ma^y' )u*a' ma^t' lich. su*.
may tui bay la do oc ba dau,bai hat vay ma che.
Mot lu vo hoc , nhac … hay hay khong cung khong den lu chug may binh pham . ve di hoc lai thoi lich su di
Kết quả của trận chiến commet này là 3 trang comment…
Tình trạng comment xấu như vậy được cư dân mạng gọi là spam. Nhiều trang web đã lên tiếng nhắc nhở người nghe, người xem trong việc bình luận. Chẳng hạn như trang web www.nhaccuatui.com đã để dòng thông báo: Riêng chức năng comment cho phép các bạn chia sẻ cảm xúc âm nhạc với nhau. Do vậy "Hãy là người văn minh khi comment". Các trường hợp spam, nói tục, chửi bậy...vi phạm các quy định của NCT ( KSV) sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn.
***
Việc bày tỏ ý kiến, cho rằng chưa được hay, thậm chí tồi tệ là quyền của mỗi người nhưng comment như thế nào, nhận xét như thế nào…cũng thể hiện bạn là một con người văn minh hay không dù đó chỉ là gõ phím. Hãy thật tỉnh táo, bình tĩnh và cẩn thận khi comment bạn nhé, vì nó sẽ ảnh hưởng đến người đọc, cũng như người nhận được, dù ít hay nhiều đấy!
TRẦN MINH
Mực Tím
:KSV@07::KSV@07::KSV@07::KSV@07:
 
×
Quay lại
Top