Việt Nam có người lùn nhất thế giới?

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Người thấp nhất thế giới có chiều cao 54,6cm. Vậy mà ở Việt Nam từng có một người đàn ông chỉ cao... 52cm và nặng 9kg!

Thân hình dị dạng nhưng đầu óc ông vẫn thông minh như ai. Ông có tài chơi đàn bầu, thích kể chuyện vui, luôn khát khao được mọi người yêu thương. Họ và tên đầy đủ của ông là Nguyễn Văn Dóm, sống ở thôn Doãn Lại, xã Lại Xuân, Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Mười tám tuổi mới... tập đi

Ông Nguyễn Văn Dóm sinh ngày 11/5/1952 trong một gia đình nông dân, có năm anh chị em, ông Dóm là con trai thứ ba. Bố mẹ và bốn anh chị em ruột của ông Dóm đều có chiều cao và cân nặng bình thường. Lúc mới chào đời, ông Nguyễn Văn Dóm cũng có thân hình như bao đứa trẻ khác. Nhưng mới hai tuổi, sau một trận ốm nặng, người ông hầu như không cao thêm, cũng không tăng cân được nữa, chỉ có khuôn mặt là già đi theo năm tháng. Thương con, cha mẹ ông Dóm đã bỏ công sức, tìm đủ thứ thuốc chữa chạy mà ông vẫn không khỏi bệnh. Bạn bè cùng tuổi đã cắp sách đến trường nhưng riêng ông thì ngồi cũng chẳng được, chân tay cứ mềm oặt y như người không xương.

Mãi tới năm 18 tuổi (1970), nhờ người đỡ bên cạnh, ông Dóm mới lết đi được những bước đầu tiên trong đời. Và 5 năm sau, ông bắt đầu chống gậy tập đi... Ban đầu, ông đã liên tiếp gặp tai nạn: vấp ngã gãy chân, trẹo tay, gãy răng. Vết thương này chưa lành xương thì chỗ khác lại bị gãy tiếp. Điều kỳ lạ là ông Dóm vẫn sống cho dù quanh năm ốm quặt quẹo, uống thuốc nhiều hơn ăn cơm. Kết quả sau những lần tai nạn liên tiếp ấy là đôi chân của ông Dóm cong queo như hình chữ Z.

KenhSinhVien.Net-120530clnguoilun1-41fdc.jpg

Ông Nguyễn Văn Dóm (ảnh chụp đầu năm 2005).​

Tự học và có nhiều tài lẻ

Người thấp bé tí tẹo nhưng ông Dóm rất thông minh. Không có điều kiện cắp sách tới trường như chúng bạn, ông Dóm chỉ tự học mà biết đọc, biết viết. Thương con, cha mẹ của ông Dóm đã thuê thầy về làm gia sư cho ông trong hai năm liền. Nhờ chăm chỉ đọc sách, ông Dóm tự học hết cấp II phổ thông. Không chỉ ham học, ông Dóm còn có khả năng tính toán, cộng trừ nhân chia rất nhanh. Không chỉ thông minh mà ông Dóm còn rất khéo tay. Ngồi buồn một mình ở nhà, chỉ với con dao nhỏ, với ống tre xin được, miếng gỗ bỏ đi, ông thường đan lát, đẽo gọt thành những con giống và hình thù kỳ lạ, dễ thương.

Một lần được nghe tiếng đàn bầu trên đài, ông Dóm nảy ra ý định tự chế ra chiếc đàn bầu và mày mò học cách gảy đàn. Chẳng bao lâu, tiếng đàn của ông đã nổi tiếng khắp vùng. Chỉ nghe đài, rồi tự học theo nhưng ông Dóm có thể chơi độc tấu thuần thục được mấy chục bài, với đủ các làn điệu dân ca Bắc, Trung, Nam... Xã đã mấy lần đưa ông Dóm đi tham dự Hội diễn văn nghệ quần chúng trên huyện, lần nào ông cũng giật giải và mang giấy khen về cho xã.

Năm ấy có đơn vị bộ đội đóng quân tại địa phương đã cho người đến mời ông tham gia biểu diễn văn nghệ. Người ta may cho ông Dóm bộ quân phục tí hon, ve áo có gắn quân hàm hạ sĩ và đội mũ có sao... Bây giờ, mỗi khi có khách đến thăm nhà, ông Dóm vẫn tự hào mang tấm ảnh mình đang mặc quân phục, chơi đành bầu trên sân khấu ấy ra khoe... dù nó đã cũ nát, ông phải cắt ghép và dán lại.


KenhSinhVien.Net-120530clnguoilun2-40bc9.jpg

Tấm ảnh chụp ông Nguyễn Văn Dóm thời trẻ mặc quân phục chơi đàn bầu đã cũ nát, phải cắt ghép lại...​

Đáng tiếc vì chưa được Guinness công nhận

Dù chưa được Tổ chức Guinness thế giới xác nhận nhưng với chiều cao 52cm, ông Nguyễn Văn Dóm ở Việt Nam chính là người lùn nhất thế giới, mà cho đến nay người ta mới được biết đến!

Nhân cuộc hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 22 diễn ra tại TP.HCM, ngày 26/5/2012, lần đầu tiên có mặt của Lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục châu Á, ban tổ chức có ý tưởng sẽ tổ chức chuyến đi về Thủy Nguyên - Hải Phòng để thăm hỏi và chia sẻ với ông Nguyễn Văn Dóm đồng thời, sẽ lấy thêm tư liệu, giới thiệu hồ sơ cho Tổ chức Kỷ lục châu Á, đề nghị xác lập: “Nguyễn Văn Dóm - Người lùn nhất châu Á” và sau đó là “Người lùn nhất thế giới”...

Nhưng đáng tiếc, chuyến đi về Hải Phòng còn chưa kịp thực hiện thì người cùng làng với ông Nguyễn Văn Dóm cho biết, tháng 3 năm 2006, trong một đêm diễn tại sân vận động huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, ông Dóm đã bị đột quỵ ngay trên sân khấu và qua đời sau đó không lâu.
 
Bác này mất rồi....k là đc công nhận Guinness thế giới...
Người lùn vậy mà chưa ai phát hiện ra?:(
 
×
Quay lại
Top