Visual Novel có phải game s.ex cao cấp?

Bibom10

Thành viên ăn bám =w=
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/11/2010
Bài viết
1.058
1 bài viết chỉ trích lại bài của báo giáo dục về việc phán Visual Novel (VN) là "Game s.ex cao cấp dành cho dân giỏi ngoại ngữ"
Visual Novel (VN) hay tiểu thuyết ảo là một thể loại game rất được ưa chuộng tại Nhật Bản, trong đó người chơi thường sẽ vào vai một nhân vật chính và tương tác với các nhân vật còn lại của trò chơi thông qua các đoạn đối thoại và lựa chọn hành động để đi đến kết thúc. Gọi là game nhưng thực chất lối chơi của các Visual Novel đều rất đơn giản hay có thể nói là nhàm chán cũng không quá bởi lanh quanh chỉ có click và click để đọc lời thoại.

Thế nhưng điểm hấp dẫn của thể loại này đó là đồ họa với những nét vẽ đậm chất manga anime, các nhân vật nam hay nữ đều cute "long lanh", giọng lồng tiếng cực kì dễ thương và đặc biệt là cho phép người chơi có thể tán tỉnh, hẹn hò với nhân vật nào mình thích trong game. Sau khi đã chinh phục được một cô gái hay chàng trai nào đó, người chơi sẽ nhận được được "phần thưởng" là các cảnh chăn gối được mô tả bằng lời rất khêu gợi. Tất nhiên để hiểu được những gì diễn ra trong game, người chơi cần có vốn tiếng Anh hoặc Nhật kha khá để có thể hiểu và thưởng thức được một Visual Novel. Chính vì vậy mà có thể nói Visual Novel là một dạng game s.ex cao cấp.

gsenjou-e0567.jpg

Game s.ex cao cấp là đây?
Những gì các bạn vừa đọc ở trên, đó là một trong số những câu chuyện cười hay nhất mà tôi biết và đọc được từ các diễn đàn về anime manga trong thời gian gần đây.

Định nghĩa về game s.ex

Nếu ai đó hỏi tôi thế nào là game s.ex, với kiến thức về game của mình có lẽ tôi sẽ trả lời rằng: đó là những tựa game mang tính chất kích dục với nội dung xoay quanh việc mô tả quan hệ giữa nam nữ, người chơi sẽ vào vai một tên bệnh hoạn nào đó (hoặc không, nhưng chắc ít ai quan tâm) và làm các trò "abc xyz" với các nhân vật nam/nữ trong game bằng các thao tác chuột hay bàn phím.

Thường những game dạng này không có cốt truyện gì cụ thể hoặc có thì cũng rất mờ nhạt, mục tiêu chính vẫn là làm sao để đưa các chàng/nàng nhân vật "lên đỉnh" bằng "chuột pháp" của mình, như vậy là đã thành công. Nổi tiếng nhất có thể kể đến đó là một số game của hãng có tên bắt đầu bằng chữ "I" của Nhật Bản (người viết xin phép không đề cập cụ thể để khỏi mang tiếng tuyên truyền).

241441-rapelay-windows-screenshot-next-in-line-yukos-25ad7.jpg

Đây là game s.ex? Đồng ý.
Còn Visual Novel? Không phải ngẫu nhiên mà chữ Novel (tiểu thuyết) lại được dùng để đặt tên cho thể loại này. Có thể hay hoặc dở, nhưng hầu như tất cả các VN đều sỡ hữu một cốt truyện được sáng tác khá công phu, có những tình tiết đột biến gây bất ngờ, những nút thắt/mở, miêu tả nội tâm nhân vật... giống như một tiểu thuyết trên giấy vậy. Mặc dù không phải là một fan "cuồng" VN, số lượng game mà bản thân người viết chơi qua mới chỉ đếm trên đầu ngón tay và hầu hết đều là những cái tên nổi tiếng, tất cả trong số chúng đều có một cốt truyện rất lôi cuốn và thôi thúc người chơi (xem thì đúng hơn) đọc cho đến hết để biết được số phận của các nhân vật.

fs1-c5f9e.jpg

Nhưng đây? Chẳng liên quan.​

Thông thường bạn sẽ mất khoảng từ 10 cho đến 50 tiếng để hoàn thành một VN tùy vào độ dài của game cũng như bạn đọc nhanh hay chậm, có skip hay không. Xen kẽ trong quá trình tìm hiểu cốt truyện là những cảnh nóng với các nhân vật hoạt hình 2D sau khi đã chinh phục được họ như đã đề cập ở trên. Người viết không phủ nhận đây cũng là một trong những yếu tố tạo ra sức hút cho các VN. Nhưng khoan vội bàn đến chuyện nó xấu xa hay tồi tệ thế nào, hãy làm một phép tính đơn giản: một VN thông thường trung bình có 4 NPC mà bạn tương tác được, mỗi nhân vật có khoảng 3 cảnh nóng diễn ra trong vòng tối đa là 5 phút, vậy tổng cộng thời lượng cho phần này là 1 tiếng. Vậy nếu so với thời gian bỏ ra cho phần "trong sáng" còn lại, 9 đến 49 tiếng, liệu có đáng để gọi một VN là game s.ex?

Cứ có cảnh nóng thì là đồi trụy?

Nếu đã là Visual Novel, dù ít hay nhiều thì trong đó cũng có một vài "nội dung không phù hợp với trẻ em", nhưng liệu nó có xấu xa và bệnh hoạn đến mức bị lên án? Những tựa game loại này có cốt truyện đa dạng nhưng pha trộn trong đó thường có yếu tố tình yêu. Người chơi cảm thấy thích một NPC, họ có thể lựa chọn tỏ ra quan tâm tới nhân vật đó, tìm hiểu, đi tới mối quan hệ và xxx. Mỗi nhân vật trong game đều có một câu chuyện riêng của mình, có thể vui nhộn hài hước hoặc rất xúc động, nhưng tôi chưa thấy tựa game nào cho phép người chơi có thể làm đủ trò với các nhân vật chỉ sau vài câu thoại. Cứ cho là bạn chơi game chỉ vì vài cảnh ấy, nhưng nếu ngồi đọc hết phần nội dung từ đầu tới nơi chắc cũng ngáp ngắn ngáp dài chứ kích dục đâu chẳng thấy.

sharin2-daf4c.jpg

Đằng sau mỗi nhân vật là những câu chuyện đầy xúc động.​

Và sau khi đã tìm hiểu hết về một NPC và họ nảy sinh tình cảm với bạn (nhân vật chính) thì liệu tiến tới "abc xyz" vẫn bị coi là bệnh hoạn? Chẳng phải những cuốn tiểu thuyết được bày bán rộng rãi hay những bộ phim của Hollywood lấy đề tài về tình yêu, nổi tiếng hẳn hoi cũng có những cảnh như vậy nhưng không hề bị lên án? Nếu vậy chẳng lẽ những người mỗi tối ngồi xem phim trên HBO cũng bị xếp vào hạng "dê cụ"? Từ "đồi trụy" có lẽ nên chỉ dành cho những sản phẩm mà ngoài mục đích kích dục ra, chúng không hề truyền tải một nội dung nào khác cho người đọc/xem. Sách, phim đều có những tựa hay dở lẫn lộn, Visual Novel cũng vậy, quan trọng là người xem không nên đánh đồng tất cả chỉ vì một sản phẩm không ra gì, như thế chẳng khác nào "vơ đũa cả nắm".
Theo cái lí thuyết đó thì có lẽ nên lên án kiệt tác thế giới Titanic
iT51nl0e0KPNF.jpg

iEqf62UISLfvf.jpg

Đó là còn chưa kể đến một số tựa VN có nội dung hoàn toàn trong sáng dành cho mọi lứa tuổi, trong đó chẳng hề có một cảnh nào khiến người chơi thấy "nóng" chứ đừng nói là đồi trụy hay không. Liệu bạn cảm thấy thế nào khi học cùng lớp với một tên chuyên quấy phá, người ta nhìn vào và bảo bạn cũng chẳng ra gì?

CLANNAD-cd264.jpg

Một tựa game về tình yêu trong sáng như CLANNAD cũng bị coi là game s.ex?​

Chơi game hư người, lỗi tại ai?

Hàng ngày đọc báo bạn có thể thấy nhan nhản thông tin về các vụ cưỡng hiếp dã man mà thủ phạm lại là những tên "vắt mũi chưa sạch". Trách nhiệm sau đó nhanh chóng được đổ lên đầu các loại sách báo, phim và nhất là game, cho rằng chúng gây ảnh hưởng không lành mạnh tới giới trẻ. Với hình ảnh của một "game s.ex cao cấp", Visual Novel cũng phải chịu chung số phận. Nhưng nếu chúng thật sự nguy hiểm như vậy, tại sao ngay ở quê hương Nhật Bản người ta không cấm sản xuất luôn đi cho rồi?

Không phải ngẫu nhiên mà ở các tựa VN, thông điệp đầu tiên mà người chơi nhìn thấy xuất hiện trên màn hình đó là cảnh báo "18+", tức là chỉ dành cho những người trưởng thành. Ở độ tuổi này một người đã có đủ nhận thức để kiểm soát hành vi bản thân và phân biệt giữa đâu là thật và đâu là ảo, khác với những đứa trẻ con vẫn nghĩ mình có thể trở thành siêu nhân nếu chăm chỉ luyện tập. Bia rượu hay thuốc lá cũng đầy rẫy tác hại và vì vậy chỉ dành cho người lớn, nếu chưa đến tuổi mà vẫn cố tình sử dụng, khi có chuyện xảy ra ai mới là người đáng trách? Bạn hay là game?

rating18-5425b.jpg

Cố tình bỏ qua cảnh báo, lỗi tại người xem chứ không phải ai khác.​

Một lý do khác nữa được đưa ra để quy kết tội lỗi cho các tựa game Visual Novel nói riêng và game nói chung, đó là việc chơi game liên tục khiến cho nhiều bạn trẻ bị ám ảnh và là nguyên nhân dẫn đến tội ác. Nhưng liệu có phải nhiều bạn tự nguyện nhốt mình ở nhà ôm máy tính, hay là họ chẳng có lựa chọn nào để mà tham gia các hoạt động khác với lịch học dày đặc, mở mắt ra đã học và kết thúc khi tối mịt? Rồi cho đến ngày nghỉ cũng bị ngăn cấm không được ra ngoài vì các kiểu lý do: đi chơi với bạn bè thì đường xá nguy hiểm, đá bóng thì sứt đầu mẻ trán, cafe hay bar thì hư người? Trách nhiệm về việc quản lý các bạn còn trong độ tuổi đi học chắc chẳng cần nói ra cũng biết là thuộc về ai.

Kết

Với những đánh giá phiến diện của một số người chưa từng chạm vào một tựa game nào hoặc cố tình bóp méo sự thật về Visual Novel - một thể loại game dành cho những ai ưa đọc sách lại bị "chụp mũ" trở thành một thứ văn hóa phẩm đồi trụy, những người yêu thích, chia sẻ và bàn luận về nó lại bị coi là những kẻ bệnh hoạn, trong khi có những câu chuyện về tình bạn, tình yêu thực sự xúc động mà nếu như không chơi qua các tựa game VN có lẽ tôi sẽ không bao giờ được biết tới. Thiết nghĩ cái từ có chứa chữ "S" dùng trong kết luận vội vàng mà nhiều người đưa ra có lẽ nên đổi thành "Sách" thì mới hợp lý, bằng không đó sẽ là một sự xúc phạm đối với tất cả những người yêu thích thể loại tiểu thuyết ảo.
Nguồn
Và đây là 1 bài viết khác của 1 mem VN trên VnS
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top