Xóa độc quyền từ chiếc xe thang

orianna

Thành viên
Tham gia
7/9/2013
Bài viết
14
Chuyện chiếc xe thang ở sân bay Cát Bi đã kết thúc có hậu khi Cục Hàng không Việt Nam có văn bản chỉ đạo Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng Cty Hàng không Việt Nam thực hiện việc cụ thể như sau:

Bổ sung cho Cảng hàng không Cát Bi và Cảng hàng không Vinh mỗi cảng thêm 1 xe thang và nhân lực để khai thác phương tiện, báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 26.7.2014.
thang_SDMQ.jpg.ashx


Mua thêm xe thang là đương nhiên, bởi vì không thể chấp nhận được chỉ vì thiếu một chiếc xe thang mà làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo đúng giờ của các chuyến bay. Đúng ra, việc này đã phải làm từ lâu, chẳng cần đến ông Bộ trưởng ngành giao thông dọa “các ông phải lên máy bay cõng từng hành khách xuống” thì mới chịu sắm xe thang.

Dù chậm nhưng cũng rất hoan nghênh Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai việc mua hai chiếc xe thang cho hai cảng hàng không, đồng thời yêu cầu Tổng Cty Cảng Hàng không phải đảm bảo đủ số lượng, phương tiện, trang thiết bị và nhân lực có chứng chỉ phù hợp theo quy định đáp ứng cung cấp dịch vụ kỹ thuật mặt đất cho số chuyến bay trong giờ cao điểm.

Hành khách có quyền hy vọng sẽ được đi máy bay đúng giờ hoặc ít nhất là ít khi bị hoãn chuyến trong thời gian tới.

Nhưng đáng hoan nghênh hơn, đó là tư duy xóa bỏ độc quyền của Cục Hàng không Việt Nam bằng một chỉ đạo rõ ràng: “Tổng công ty Hàng không Việt Nam xem xét lại thứ tự ưu tiên phục vụ kỹ thuật mặt đất trong hợp đồng ký kết với các hãng hàng không. Chỉ đạo Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài yêu cầu các Tổ phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không Cát Bi, Cảng hàng không Vinh phục vụ tàu bay theo thứ tự: Tàu bay đến trước phục vụ trước, tàu bay đến sau phục vụ sau”.

Chỉ một chi tiết nhỏ thôi, nhưng là cả một tồn tại và là vấn đề rất lớn trong việc tạo ra sự cạnh tranh không công bằng giữa các hãng hàng không. Chiếc xe thang, chiếc xe kéo hành lý cho đến đường lồng, đường vào điểm đỗ tàu bay, đường ra đường băng đều cần một sự công bằng như nhau. Ai đến trước sẽ được cung cấp dịch vụ trước, không hãng nào được ưu tiên sử dụng dịch vụ tại các hàng không.

Quy luật đến trước ưu tiên trước bắt buộc các hãng hàng không phải tổ chức hoạt động kinh doanh thật tốt, và cuối cùng là lợi ích được tạo ra không chỉ cho các hãng mà còn cho hành khách và toàn xã hội. Xóa bỏ độc quyền ở từng khâu trong hệ thống hoạt động của ngành hàng không thì mới có sự phát triển tốt của các hãng hàng không.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến về chậm, hủy chuyến bay do Báo Giao thông tổ chức ngày 16.7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nêu ý kiến: “Thời gian qua, việc thực hiện, chấp hành các qui định của hàng không vẫn chưa đồng bộ. Tại sao thời gian qua lại xảy ra chậm, hủy chuyến nhiều như vậy. Giờ có 3 hãng, vẫn có sự cạnh tranh chưa lành mạnh”.

Muốn các hãng hàng không cạnh tranh lành mạnh thì phải xóa bỏ độc quyền, xây dựng các chính sách minh bạch, công bằng, hỗ trợ cho các hãng hàng không kinh doanh hiệu quả, phát triển nhanh và bền vững.
 
Xin chào. ;)

Cho mình hỏi đây là bài viết bạn sưu tầm hay sáng tác thế? Nếu là sưu tầm thì mong bạn có thể thêm link nguồn cho bài viết. ;) (bạn có thể tham khảo tại topic Hướng dẫn ghi nguồn bài viết trên Ksv ).

Rất mong nhận được sự hợp tác của bạn. ;)
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Hoan hô Bộ trưởng Giao thông Thăng đang dọn dẹp Hàng không ào ào Độc quyền ai dám chen vào? Nhìn thằng Việt Jet (còn) anh nào dám vô?
 
cá lớn nuốt cá bé từ xưa đến giờ rồi, bây giờ bộ trưởng mới lên tiếng đã quá muộn
 
cạnh tranh thì hãng nào chả cạnh tranh, mà tình trạng độc quyền của hàng không VNA ở việt nam vẫn còn quá lớn.
 
huynhvi1992 quan trọng là cạnh tranh như thế nào thôi, chứ vẫn còn cái kiểu cá lớn nuốt cá bé thì.....
 
×
Quay lại
Top