Chương Trình IB: Chìa Khoá Tiếp Cận Nền Giáo Dục Hàng Đầu

Finding School

Thành viên
Tham gia
15/4/2024
Bài viết
10
Chương trình Tú tài Quốc tế (International Baccalaureate - IB) đang tạo nên bước đột phá trong giáo dục toàn cầu với phương pháp đổi mới và toàn diện. Bài viết này sẽ nêu rõ những đặc điểm nổi bật đến lợi ích mà chương trình IB mang lại cho học sinh. Đồng thời, chúng tôi sẽ cung cấp hướng dẫn về cách tìm kiếm các trường trung học có chương trình đào tạo tiên tiến này qua FindingSchool, để bạn có thể lựa chọn môi trường giáo dục phù hợp học sinh khi chọn điểm đến du học.

Khái niệm về chương trình IB

"Chương trình IB là gì?" - Đây là câu hỏi mà nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm khi tìm hiểu về các hệ thống giáo dục quốc tế. Chương trình IB (International Baccalaureate) đem đến cơ hội học tập quốc tế đặc biệt cho học sinh mong muốn tiếp cận với tiêu chuẩn giáo dục toàn cầu. Điểm nổi bật của chương trình này là sự kết hợp giữa việc phát triển tri thức và các khía cạnh quan trọng khác như nghệ thuật, tư duy phản biện sắc bén cùng những kỹ năng cốt lõi của cuộc sống giúp học sinh trở nên chủ động trong việc học và dễ dàng thích nghi với môi trường học tập quốc tế.

Chương trình IB được cấp bản quyền lần đầu vào năm 1968 ở Thuỵ Sĩ. Ngày nay, chương trình Tú tài Quốc tế đã phát triển mạnh mẽ và là một phần quan trọng trong hệ thống giáo dục tư tại hơn 150 quốc gia. Để được cấp phép giảng dạy IB, các trường phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng vô cùng khắt khe do tổ chức International Baccalaureate Organization (IBO) đề ra.

Hệ thống IB bao gồm bốn chương trình dành cho các độ tuổi khác nhau:

Chương trình IB tiểu học (PYP):

  • Đối tượng: Học sinh từ 3 đến 12 tuổi.
Triển khai từ năm 1997, PYP tập trung vào sự phát triển toàn diện của trẻ, bao gồm cả mặt xã hội, thể chất, tinh thần và văn hóa bên cạnh nhu cầu học thuật. PYP hướng tới một cách tiếp cận toàn diện bao gồm Nghệ thuật, Ngôn ngữ, Toán học, Giáo dục cá nhân, xã hội và thể chất, Khoa học, Khoa học xã hội và Công nghệ được tích hợp vào 6 chủ đề liên ngành, từ đó giáo viên sẽ thiết kế giáo án linh hoạt theo mục tiêu phát triển của trẻ.

Chương trình IB cho học sinh trung học cơ sở (MYP):

  • Đối tượng: Học sinh từ 11 đến 16 tuổi.
MYP xây dựng một nền tảng học thuật vững chắc, phát triển sự tự tin của học sinh trong việc quản lý việc học của bản thân. Chương trình cũng khuyến khích học sinh kết nối việc học với thế giới thực nhằm phát triển tư duy sáng tạo, tư duy phản biện và trách nhiệm xã hội. MYP bao gồm các môn học như Ngôn ngữ và Văn học, Ngôn ngữ Học, Cá nhân và Xã hội, Khoa học Tích hợp, Toán học Tích hợp, Thiết kế, Nghệ thuật, và Giáo dục Thể chất và Sức khỏe. Chương trình kết thúc bằng một dự án cá nhân, qua đó học sinh đúc kết những kỹ năng của mình.

Chương trình IB cho học sinh trung học phổ thông (DP):

  • Đối tượng: Học sinh từ 16 đến 19 tuổi.
DP là chương trình dự bị đại học, giúp học sinh xây dựng tư duy phản biện cũng như đào sâu kiến thức và kỹ năng để các em sẵn sàng cho những thử thách và thành công trong tương lai. Đây là chương trình học được nhiều trường đại học hàng đầu trên thế giới đánh giá cao về chất lượng. DP bao gồm sáu môn học, trong đó học sinh chọn ít nhất ba môn ở mức Độ sâu (Higher Level) và ba môn ở mức cơ bản (Standard Level). Các học sinh cũng tham gia khóa học lý thuyết kiến thức (TOK), hoàn thành chương trình CAS (Sáng tạo, Hoạt động, Dịch vụ) và viết một bài luận mở rộng dài 4,000 từ. Tuy nặng về lượng kiến thức và các bài luận, hệ thống đào tạo theo tín chỉ của chương trình này đem lại cho học sinh tốt nghiệp một lợi thế vô cùng lớn là khả năng giảm bớt thời lượng học đại cương ở bậc đại học.

Chương trình IB nghề nghiệp (CP):

  • Đối tượng: Học sinh từ 16 đến 19 tuổi.
CP là chương trình đặc biệt cho những năm học cuối, chuẩn bị cho học sinh các kỹ năng sẵn sàng cho tương lai và theo đuổi con đường nghề nghiệp của mình, kết hợp giữa các môn học học thuật với sở thích nghề nghiệp cá nhân.

So với AP (Advanced Placement), một chương trình dự bị đại học phổ biến khác tại Mỹ, IB nổi bật với triết lý giáo dục toàn diện và xuyên suốt. Trong khi AP tập trung vào yếu tố chuyên môn hóa IB chú trọng phát triển những kỹ năng đa dạng toàn diện, đặc biệt lối tiếp cận của chương trình này giúp học sinh từng bước xây dựng khả năng tự học.

Lợi ích của chương trình IB

Từ những lợi ích nêu trên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu mục tiêu phát triển kỹ năng cũng như cơ hội học tập cao hơn mà Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) mang lại.

Các môn học và khóa học:

Với cấu trúc độc đáo và linh hoạt, học sinh có thể linh hoạt chọn các môn học từ sáu nhóm môn học thuật khác nhau, đảm bảo một sự cân bằng giữa các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, ngôn ngữ và xã hội:

  • Nhóm 1: Ngôn ngữ và văn học: Bao gồm việc nghiên cứu và phân tích văn học trong ngôn ngữ thứ nhất (ngôn ngữ chính) của học sinh.
  • Nhóm 2: Ngôn ngữ học thứ hai: Khuyến khích học sinh học một ngôn ngữ mới (ngôn ngữ thứ hai), tăng cường khả năng giao tiếp và hiểu biết văn hóa.
  • Nhóm 3: Cá nhân và xã hội: Các môn học như Lịch sử, Địa lý và Kinh tế, giúp học sinh hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh.
  • Nhóm 4: Khoa học: Gồm các môn như Vật lý, Hóa học và Sinh học, cung cấp kiến thức cơ bản và sâu sắc về thế giới tự nhiên.
  • Nhóm 5: Toán học: Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy logic.
  • Nhóm 6: Nghệ thuật: Bao gồm các môn như Nghệ thuật và Âm nhạc, khuyến khích sự sáng tạo và thẩm mỹ.
Học sinh có quyền chọn học các môn ở mức độ chuẩn hoặc nâng cao, tùy thuộc vào sở thích và khả năng của bản thân.

Đánh giá và chứng chỉ

Quá trình đánh giá trong Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) kết hợp nhiều phương thức đánh giá. Các nội dung đánh giá quá trình sẽ do giáo viên thực hiện, bao gồm các dự án và bài tiểu luận. Mặt khác, học sinh cũng phải tham gia các phần đánh giá chuẩn hóa theo tiêu chuẩn do chính IBO thực hiện vào cuối mỗi cấp học.

Học sinh hoàn thành chương trình IB có thể nhận được một trong hai loại chứng chỉ: Bằng Tú tài IB hoặc Chứng chỉ IB. Để có Bằng Tú tài IB, học sinh cần đạt ít nhất 24 điểm trên tổng số 45 điểm. Điểm số dưới 24 sẽ hạn chế cơ hội khi xét tuyển vào các trường đại học.

Chương trình IB đòi hỏi học sinh có khả năng tiếng Anh tốt, ít nhất ở mức B2 - C1. Vì thế, việc lựa chọn tham gia nên dựa trên sự đánh giá khách quan về khả năng học tập và sở thích học thuật của học sinh.

Học chương trình IB tại đâu?

Nếu quan tâm đến các trường theo chương trình IB tại Mỹ và Canada, bạn có thể tìm hiểu về các trường này qua hệ thống tìm kiếm của FindingSchool..

Để tìm trường có chương trình IB, hãy vào mục "Tìm trường", chọn "Chương trình" và lựa chọn "IB".

Trên trang này, bạn có thể so sánh giữa các trường, xem hình ảnh, video giới thiệu, và đọc đánh giá để có cái nhìn rõ ràng hơn. Dưới đây là một số đại diện cho các trường du học cấp 3 có chương trình IB mà bạn có thể cân nhắc và tìm hiểu thêm:

Học chương trình IB tại đâu?


Chesire Academy (Bang Connecticut) - Xếp hạng A

  • Thành lập năm 1794, diện tích 104 hecta, gần Boston và New York.
  • 362 học sinh từ 30 quốc gia và 15 tiểu bang Mỹ.
  • Môi trường học linh hoạt, đa dạng các khóa học từ nghệ thuật đến khoa học.
  • Phần lớn cựu học sinh là sinh viên các trường đại học danh tiếng.
Chesire Academy (Bang Connecticut) - Xếp hạng A


George School (Bang Pennsylvania, Mỹ) - Xếp hạng A

  • Trường được thành lập năm 1893 bởi hội Quakers.
  • Chương trình giáo dục linh hoạt, đa dạng với các khóa học AP và IB.
  • Học sinh phát triển toàn diện qua các khoá học từ nghệ thuật, thể thao đến học thuật.
  • Trường có 540 học sinh, trong đó 27% là học sinh quốc tế.

North Broward Preparatory School (Bang Florida, Mỹ) - Xếp hạng A

  • Trường North Broward Preparatory có một chương trình rô-bốt với 11 đội, bao gồm rô-bốt dưới nước, rô-bốt bay không người lái, xe năng lượng mặt trời, cũng như tham gia các giải đấu FRC, FTC và dự án rô-bốt Lego.
  • Hơn 230 khóa học, bao gồm các chương trình danh dự, AP, IB, và nghệ thuật.
  • Hợp tác với các viện nổi tiếng như MIT và Juilliard.
  • Thành tích xuất sắc trong thể thao với trang thiết bị hàng đầu.
North Broward Preparatory School (Bang Florida, Mỹ) - Xếp hạng A


Đánh dấu hành trình học thuật quốc tế

Không đơn thuần là một mô hình giáo dục, chương trình Tú tài Quốc tế (IB) còn đóng vai trò như một lộ trình học thuật chiến lược, đưa ra cách tiếp cận sâu sắc và toàn diện đối với việc học. Học sinh tham gia chương trình IB được trang bị kiến thức và những kỹ năng tư duy phản biện, sự nhạy cảm với văn hóa cùng khả năng thích nghi linh hoạt. Nhờ vậy, cánh cửa vào các trường đại học danh tiếng và sự nghiệp rộng mở hơn bao giờ hết cho những học sinh theo học chương trình này.

Nếu bạn mong muốn tham gia vào chương trình IB, đừng chần chừ mà hãy khám phá các cơ hội tại FindingSchool ngay hôm nay! Bạn sẽ bắt đầu hành trình hòa nhập vào hệ thống giáo dục quốc tế và tiến gần hơn đến mục tiêu du học của mình.
 
×
Quay lại
Top