Du Học Cấp 2 Tại Canada 2024 Cần Những Điều Kiện Gì?

Finding School

Thành viên
Tham gia
15/4/2024
Bài viết
9
Du học Canada bậc trung học (cấp 2) là một lựa chọn tuyệt vời cho các bạn học sinh muốn trải nghiệm nền giáo dục chất lượng cao, rèn luyện tính tự lập từ sớm và có cơ hội vào những trường đại học danh tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, để du học Canada thành công, học sinh cũng cần đáp ứng một số điều kiện nhất định. Bài viết của FindingSchool dưới đây sẽ cung cấp cho bạn lộ trình du học Canada cấp 2 năm 2024 chi tiết nhất để bạn có nhiều thông tin hữu ích, sẵn sàng cho hành trình phát triển bản thân trong tương lai.

Du học Canada bậc THCS có lợi ích gì?

Tiếp cận sớm với phương pháp giảng dạy tiên tiến

Du học Canada bậc trung học mang đến cơ hội cho các em học sinh tiếp cận sớm với nền giáo dục tiên tiến và chất lượng cao. Không chỉ tập trung vào truyền tải lý thuyết, phương pháp giảng dạy tại Canada còn chú trọng việc rèn luyện kỹ năng thực hành. Học sinh được tham gia vào các hoạt động học tập đa dạng như thảo luận nhóm, nghiên cứu các vấn đề thực tế dựa trên kiến thức nền tảng đã học, chủ động phân tích bài học trước khi lên lớp,... để rèn luyện tư duy phản biện và sự tự tin - một bước đệm vững chắc trong hành trình học tập và nghiên cứu suốt đời của mỗi bạn học sinh.

Học tập trong môi trường hiện đại với cơ sở vật chất tiên tiến cũng là một điểm cộng lớn khi du học Canada. Các trường học được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại, thư viện sách phong phú, phòng thí nghiệm tiên tiến, sân chơi thể thao rộng rãi,... tạo điều kiện tối ưu cho học sinh học tập và phát triển toàn diện.

Du học Canada bậc trung học giúp học sinh có nền tảng kiến thức vững chắc và kỹ năng mềm đa dạng (Nguồn: Internet)
Du học Canada bậc trung học giúp học sinh có nền tảng kiến thức vững chắc và kỹ năng mềm đa dạng (Nguồn: Internet)

Dễ làm thủ tục hơn và có cơ hội định cư cao

So với các bậc học khác, du học sinh cấp 2 có quy trình xét visa đơn giản và ít rào cản hơn, giúp gia đình của các em có thể hoàn tất thủ tục du học nhanh chóng và thuận lợi. Về yếu tố định cư, du học sinh đi Canada từ cấp 2 sẽ là một lợi thế lớn vì tích điểm định cư cao hơn các bậc khác. Không những thế, với thời gian học tập và sinh sống lâu dài tại Canada, học sinh có cơ hội tiếp cận với nhiều thông tin về thị trường lao động, các ngành nghề tiềm năng, từ đó dễ dàng có định hướng nghề nghiệp phù hợp.

Du học canada cho học sinh cấp 2 có tiềm năng định cư cao hơn (Nguồn: Internet)
Du học canada cho học sinh cấp 2 có tiềm năng định cư cao hơn (Nguồn: Internet)

Khám phá toàn diện bản thân khi còn trẻ

Bên cạnh việc tích lũy kiến thức học thuật, lộ trình du học Canada cho học sinh cấp 2 là cơ hội để các bạn khám phá bản thân, tìm hiểu sở thích và năng lực của mình khi tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa đa dạng, thử sức với nhiều lĩnh vực khác nhau để có những hiểu biết sâu sắc về mong muốn của bản thân, từ đó định hướng rõ ràng hơn cho tương lai.

Bên cạnh đó, việc sống và học tập xa nhà từ sớm sẽ giúp các bạn trẻ rèn luyện tính độc lập, tự chủ trong cuộc sống. Các bạn sẽ học cách tự chăm sóc bản thân, tự quản lý thời gian và học tập, tự giải quyết các vấn đề cá nhân. Chỉ sau 2-3 năm học tập tại Canada, chắc chắn các bạn sẽ thấy bản thân trưởng thành và tự tin hơn rất nhiều. Du học còn giúp các bạn trẻ tiếp xúc với môi trường đa văn hóa và có cơ hội giao tiếp và học hỏi từ bạn bè quốc tế để nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh, học cách hòa nhập và thích nghi với môi trường mới.

Du học giúp bạn mở rộng tầm nhìn và hiểu biết về thế giới xung quanh (Nguồn: Internet)
Du học giúp bạn mở rộng tầm nhìn và hiểu biết về thế giới xung quanh (Nguồn: Internet)

Điều kiện du học Canada cho học sinh cấp 2

Yêu cầu về học lực

Để đủ điều kiện du học Canada bậc THCS, người học cần có điểm trung bình học tập (GPA) của 2 năm gần nhất từ 6.5 trở lên. Tuy nhiên, những trường đang có thứ hạng cao ở Canada sẽ yêu cầu GPA cao hơn. Thêm vào đó các trường chất lượng cao thường giới hạn số lượng tuyển sinh và thời gian nộp hồ sơ cũng sớm hơn, vì vậy bạn nên nộp đơn xin học càng sớm càng tốt để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngôi trường mơ ước.

Trình độ tiếng Anh

Các trường cấp 2 ở Canada ít khi yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS khi nhập học. Thay vào đó, các bạn học sinh sẽ thực hiện bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào của nhà trường để được sắp xếp chương trình giảng dạy phù hợp.

Điều kiện tài chính

Gia đình học sinh cần chứng minh khả năng tài chính đủ để chi trả cho toàn bộ chi phí du học của con trong suốt quá trình học tập tại Canada với các điều kiện như sau:

  • Tài khoản tiết kiệm tối thiểu 35.000 CAD để lo cho ít nhất 1 năm chi phí du học.
  • Thu nhập thấp nhất ở mức 50.000.000/tháng.
  • Có các tài sản khác là bất động sản, xe hơi và các tài sản có giá trị khác.

Người giám hộ

Vì còn ở độ tuổi vị thành niên nên du học sinh cấp 2 tại Canada bắt buộc phải có người giám hộ. Người giám hộ đóng sẽ có vai trò theo sát để học sinh để đảm bảo các bạn theo kịp chương trình học tập, đồng thời hỗ trợ các hoạt động đời sống của các bạn. Người giám hộ có thể là người thân của gia đình, nhân viên của nhà trường hoặc là dịch vụ của bên thứ 3… tùy theo môi trường học tập và lựa chọn của gia đình người học.



Học sinh cấp 2 du học tại Canada bắt buộc phải có người giám hộ (Nguồn: Internet)
Học sinh cấp 2 du học tại Canada bắt buộc phải có người giám hộ (Nguồn: Internet)

Lộ trình du học Canada cho học sinh cấp 2

Hãy tham khảo lộ trình du học cấp 2 tại Canada trong 4 bước chi tiết dưới đây:

  • Bước 1: Lên kế hoạch du học
Xác định mục tiêu du học, thời gian dự kiến, ngân sách chi tiêu, đặc điểm trong hệ thống giáo dục Canada, thời điểm du học,... Điều này giúp học sinh và gia đình có định hướng rõ ràng để có những chuẩn bị tốt về vật chất và tâm lý.

  • Bước 2: Lựa chọn trường học
Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng về các ngành học, môi trường học tập và yêu cầu tuyển sinh của các trường để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với năng lực và sở thích của học sinh. Nếu đã xác định tỉnh bang du học mong muốn, bạn sẽ giới hạn được phạm vi tìm kiếm trường để tiết kiệm thời gian và công sức.

  • Bước 3: Xin học bổng (nếu có)
Nếu học sinh có thành tích học tập tốt, gia đình nên cân nhắc xin học bổng du học Trung học tại Canada để giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình.

  • Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ du học
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ du học theo yêu cầu của trường và Đại sứ quán/Lãnh sự quán Canada để việc nhập học tại Canada diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

So sánh lợi ích và rủi ro khi cho con du học Canada từ cấp 2

Về lợi ích, du học Canada giúp con bạn tiếp xúc với môi trường học tập đa văn hóa, góp phần phát triển khả năng thích ứng, giao tiếp và mở rộng tầm nhìn của con. Sống và học tập tại Canada sẽ là cơ hội để con rèn luyện tiếng Anh trong môi trường thực tế để nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh - một lợi thế lớn cho tương lai nghề nghiệp sau này. Bên cạnh việc học tập với chương trình đào tạo hàng đầu thế giới, các bạn nhỏ còn được rèn luyện sự tự lập và các kỹ năng xã hội qua các hoạt động ngoại khóa đa dạng mà trường học tổ chức.

Tuy nhiên, gia đình cũng nên cân nhắc thêm một số rủi ro khi cho con đi học tập xa gia đình. Về mặt tâm lý, độ tuổi dậy th.ì dễ bị tổn thương; sự bỡ ngỡ khi ở môi trường mới cùng cảm giác nhớ nhà, buồn bã dễ gây ảnh hưởng đến thành tích học tập và tâm lý của các bạn. Bên cạnh đó, chi phí cho du học Canada từ cấp 2 bao gồm học phí, ăn ở, sinh hoạt,... trong nhiều năm rất lớn, cùng với sự biến động tỷ giá hối đoái qua các năm có thể tiềm ẩn gánh nặng cho bức tranh tài chính của gia đình.

Nhìn chung, việc du học Canada có nhiều lợi ích hơn rủi ro, nên lựa chọn du học vẫn nên được ưu tiên nếu có cơ hội. Nếu chọn du học, gia đình cần giáo dục tâm lý cho con cái, giải thích cho các bạn hiểu và chấp nhận những điều sau:

  • Cảm giác nhớ nhà vẫn có thể giải quyết một phần bằng cách gọi điện Facetime cho bố mẹ thường xuyên.
  • Sự bỡ ngỡ khi vào môi trường mới sẽ là cảm giác chung của tất cả những du học sinh, hãy thả lỏng và cho bản thân thời gian để thích nghi.
  • Chia sẻ với người giám hộ, gia đình khi gặp khó khăn để nhận được lời khuyên đúng đắn.
Ngoài ra, gia đình hãy kiểm tra xem tài chính của mình có đủ để đảm bảo chi trả đủ cho việc học tập tại Canada của con cái hay không để có quyết định chắc chắn.

Du học Canada từ cấp 2 có nhiều lợi ích cho tương lai (Nguồn: Internet)
Du học Canada từ cấp 2 có nhiều lợi ích cho tương lai (Nguồn: Internet)

Chi phí du học Canada cho học sinh THCS

Học phí của các trường trung học tại Canada được chia thành 3 mức như sau:

(Tỷ giá: 1 CAD = 18.000 đồng, cập nhật ngày 17/4/2024)

  • Trường công lập: Học phí dao động từ 10.000 đến 15.000 CAD/năm, tương đối phù hợp với nhiều gia đình.
  • Trường tư thục bán trú: 18.000 đến 25.000 CAD/năm.
  • Trường tư thục nội trú: 35.000 đến 65.000 CAD/năm.
Ngoài chi phí học tập, phụ huynh nên cân nhắc thêm chi phí về nhà ở và sinh hoạt như sau:

Nhà ở: (Tỷ giá: 1 CAD = 18.000 đồng, cập nhật ngày 17/4/2024)

Loại hình nhà ởChi phí tham khảo
Ký túc xá (bao gồm chi phí ăn ở)12.000 – 15.000 CAD/năm
Căn hộ cho thuê (shared house)300 – 700 CAD/tháng
Ở cùng người bản xứ (Homestay)400 – 800 CAD/tháng
Tuy nhiên cần lưu ý rằng các trường tư thục nội trú thường yêu cầu học sinh lưu trú tại trường và được trường trực tiếp quản lý vì lý do an toàn.

Sinh hoạt: (Tỷ giá: 1 CAD = 18.000 đồng, cập nhật ngày 17/4/2024)

Nhu cầuChi phí tham khảo
Internet67 CAD/tháng
Điện thoại90 CAD/tháng
Phương tiện di chuyển150 CAD/tháng
Ăn uống300 CAD/tháng
Giải trí50 CAD/tháng


Mẹo chọn trường THCS uy tín tại Canada

Nhìn chung, nền giáo dục tại Canada đã được đánh giá là rất uy tín và chất lượng, nên việc cần làm là tìm ra trường THCS có các đặc điểm giáo dục phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người học. Hãy thực hiện 4 bước sau đây để tìm ra “ngôi nhà thứ 2” của mình nhé:

Bước 1: Tham khảo các trường THCS tại Canada trên Internet

Thử tìm kiếm với từ khóa “danh sách trường THCS tại Canada” trên Internet, bạn sẽ thấy một loạt các tên trường uy tín kèm theo website riêng. Hãy truy cập để xem thông tin tổng quan về các loại trường và danh sách các trường THCS trên khắp đất nước. Bạn có thể cân nhắc xem những trường có nhiều đánh giá tích cực, trường có nhiều giải thưởng quốc tế về chương trình đào tạo,...

Bước 2: Đối chiếu chương trình đào tạo của trường với những tiêu chí đã đặt ra

Một số yếu tố quan trọng mà bạn cần cân nhắc để chọn trường phù hợp là:

  • Trường có ở khu vực bạn sẽ sinh sống khi học ở Canada sau này không?
  • Học phí có phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình không?
  • Loại hình trường học (công lập, tư thục, bán trú,....) có đúng với mong muốn của bạn không?
  • Các chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa và thế mạnh nổi bật của trường là gì và chúng có phù hợp với sở thích của bạn không?
Bước 3: Khai thác sâu hơn về trường

Truy cập trang web chính thức của từng trường để xem chi tiết về chương trình học, quy trình tuyển sinh và hướng dẫn nộp hồ sơ. Bạn có thể tham gia các buổi hội thảo trực tuyến hay gặp gỡ đại diện trường để có cái nhìn trực quan và rõ nét hơn về môi trường học tập và sinh hoạt tại đây.

Ngoài ra, một số nguồn đánh giá trường học uy tín như FindingSchool cũng là nơi để bạn nghiên cứu về các trường học tại Canada. Ưu diểm của website là các thông tin đều được diển giải bằng tiếng Việt, giúp bạn dễ dàng tra cứu và so sánh.

Bước 4: Tham khảo thêm ý kiến từ các đơn vị tư vấn

Sau khi đã có danh sách những trường THCS phù hợp với tiêu chí, hãy tìm đến các đơn vị tư vấn du học uy tín để được hỗ trợ giải đáp các thắc mắc hoặc hỗ trợ làm thủ tục du học.



Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn ra ngôi trường chất lượng và phù hợp với bạn (Nguồn: Internet)
Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn ra ngôi trường chất lượng và phù hợp với bạn (Nguồn: Internet)


Danh sách các trường cấp 2 nổi tiếng ở Canada

TÊN TRƯỜNGTHÀNH PHỐBANG
Newfoundland and Labrador English School DistrictSt JohnsNewfoundland and Labrador
Ottawa Catholic School BoardOttawaOntario
Toronto District School BoardTorontoOntario
Windsor-Essex Catholic District School BoardWindsorOntario
Durham Catholic District School BoardOhsawaOntario
Centre Wellington High SchoolFergusOntario
Vankleek Hill Collegiate InstituteVankleek HillOntario
Westwood Senior High SchoolHudsonQuebec
Sir Wilfrid Laurier School BoardQuebec
Edmonton Public SchoolsEdmontonAlberta
Sooke School DistrictVictoriaBritish Columbia
Alberni District Secondary SchoolPort AlberniBritish Columbia
Burnaby School DistrictVancouverBritish Columbia
Coquitlam School DistrictBritish Columbia
Peace River North School DistrictFort St. JohnBritish Columbia
Nanaimo-Ladysmith School DistrictNanaimoBritish Columbia

Hồ sơ đăng ký du học THCS tại Canada có gì?

Để hoàn chỉnh bộ hồ sơ đăng ký du học cấp 2 tại Canada, phụ huynh và học sinh cần chuẩn bị đủ những giấy tờ sau đây

  • Hộ chiếu còn hạn
  • Hồ sơ xin Visa du học Canada
  • Thư mời nhập học của trường
  • Chuẩn bị học bạ, bảng điểm 2 năm học gần nhất đã được dịch thuật song ngữ
  • Chứng chỉ ngoại ngữ (nếu có)
  • Giấy khai sinh – dịch thuật song ngữ
  • Hồ sơ chứng minh tài chính du học Canada như sổ tiết kiệm, sao kê ngân hàng chứng minh thu nhập, các giấy tờ sở hữu tài sản nhà đất, xe,...
  • Biên lai đóng học phí
  • Các loại giấy tờ, văn bằng chứng chỉ khác liên quan
  • Hồ sơ trắc sinh học vân tay
Hãy chuẩn bị hồ sơ đăng ký du học Canada đầy đủ để việc xét tuyển suôn sẻ và nhanh chóng (Nguồn: Internet)
Hãy chuẩn bị hồ sơ đăng ký du học Canada đầy đủ để việc xét tuyển suôn sẻ và nhanh chóng (Nguồn: Internet)

Những lưu ý trước khi đăng ký du học THCS tại Canada

Tìm hiểu kỹ về chương trình học

Chương trình giáo dục THCS tại Canada có nhiều điểm khác biệt so với Việt Nam. Vì vậy bạn nên dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng để lựa chọn chương trình phù hợp với năng lực và định hướng tương lai của bản thân. Việc hiểu rõ về chương trình học cũng giúp bạn đỡ bối rối khi học tại trường sau này. Bạn có thể tham khảo thông tin về chương trình học trên website hoặc liên hệ trực tiếp với các trường để được tư vấn cụ thể.

Nghiên cứu về chi phí sinh hoạt, môi trường sống ở Canada

Chi phí du học nước ngoài không nhỏ, vì vậy bạn hãy tìm hiểu kỹ về chi phí sinh hoạt để có ngân sách tiết kiệm nhất có thể. Bạn có thể tìm trên website của chính phủ Canada các thông tin về chi phí sinh hoạt bình quân của cư dân, chi phí nhà ở, ăn uống, đi lại, bảo hiểm y tế,... của khu vực mình sẽ sinh sống để xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp.

Hãy có định hướng tương lai rõ ràng

Du học THCS tại Canada là một quyết định có ảnh hưởng lớn đến tương lai của bạn, vì vậy hãy xác định rõ mục tiêu và định hướng nghề nghiệp tương lai để có tâm lý vững vàng khi đi du học. Gia đình có thể tham khảo và trả lời một số câu hỏi để định hướng tương lai rõ ràng hơn như sau:

  • Nhu cầu của bạn khi du học là để nâng cao trình độ học vấn, trải nghiệm môi trường giáo dục mới, hay tạo nền tảng cho việc du học bậc cao hơn?
  • Nghề nghiệp tương lai bạn muốn hướng đến là gì?
  • Bạn có mong muốn định cư ở Canada hay không?

Những câu hỏi thường gặp khi du học cấp 2 tại Canada

Không có chứng chỉ tiếng anh có học bậc THCS ở Canada được không?

Theo quy định, du học bậc THCS ở Canada không yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh. Thay vào đó, các bạn học sinh sẽ được kiểm tra trình độ ngoại ngữ đầu vào để được xếp lớp phù hợp với năng lực.

Một ngày học tập của các du học sinh Canada như thế nào?

Lịch học cấp 2 tại Canada thường bắt đầu lúc 8:30 - 9:00, học đến 10:15 sẽ được ăn trưa và nghỉ ngơi để nạp năng lượng cho tiết học chiều. Thời gian tan học là 17:00.

Du học cấp 2 Canada có quá sớm?

Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào 2 yếu tố như sau:
  • Năng lực học tập và tính tự lập của học sinh: Học sinh cần có khả năng học tập tốt, đủ tự lập để hòa nhập với môi trường mới.
  • Điều kiện tài chính của gia đình: Du học Canada đòi hỏi chi phí cao, gia đình cần có khả năng tài chính đảm bảo.
Nếu hai điều kiện trên đều thỏa mãn, thì du học cấp 2 tại Canada không được cho là quá sớm đâu, vì việc tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến và rèn luyện sự độc lập từ sớm chắc chắn là một lợi thế cực kỳ to lớn cho sự nghiệp
Với những thông tin đầy đủ và chi tiết trong bài viết này, hy vọng bạn và gia đình sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch du học Canada bậc trung học vào năm 2024. Đừng quên ghé thăm FindingSchool thường xuyên để cập nhật những tin tức du học mới nhất nhé.
 
×
Quay lại
Top