Làm thế nào để vượt qua bệnh nghiện đường

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Làm thế nào để vượt qua bệnh nghiện đường

Tham khảo
How To Get Over Your Sugar Addiction
Published on September 10, 2012 by Sherry Pagoto, Ph.D. in Shrink


Giống như bất kỳ chứng nghiện nào, nghiện đường có thể vượt qua được. Không giống như nghiện ma túy, bạn không cần phải bỏ đường hoàn toàn. Lượng đường mà chúng ta khao khát từng bị điều kiện hóa bởi nền công nghiệp thức ăn, những kinh nghiệm đầu đời của chúng ta và những lựa chọn về thức ăn của chúng ta. Trong nền công nghiệp thực phẩm, số lượng đường lớn hơn được thêm vào các sản phẩm qua nhiều năm. Ngay cả nếu chế độ ăn của bạn không thay đổi trong 20 năm thì bạn chắc chắn cũng đang ăn nhiều đường hơn, có nghĩa là bạn có lẽ sẽ thích đồ ăn ngọt hơn mà thậm chí không nhận ra nó. Các công ty thực phẩm biết điều này, họ tìm cách làm bạn “dính” vào sản phẩm của họ bằng cách thêm vào hàng tấn đường (nhiều hơn đối thủ cạnh tranh) để bạn sẽ là 1 khách hàng trung thành. Và những kinh nghiệm ở gia đình của bạn, khi bé chúng ta thường ăn món tráng miệng sau bữa tối. Những thói quen ăn uống hiện tại của bạn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những kinh nghiệm đó.

Khẩu vị của chúng ta từng bị điều kiện hóa để thèm đường thì chúng cũng có thể được điều kiện hóa để thèm đường ít hơn. Quá trình này khá đơn giản. Nếu bạn ăn 1 món ăn lặp đi lặp lại, thì mối quan hệ của bạn với nó sẽ gia tăng ngay cả nếu bạn không thích món ăn đó lúc ban đầu. Để thích 1 món ăn ít đi, chúng ta phải làm ngược lại quá trình này. Chìa khóa là huấn luyện cho khẩu vị của bạn thích đồ ngọt ít đi. Chú ý là tôi nói “đồ ngọt” và không phải “đường”. Những chất làm ngọt không năng lượng cũng là đồ ngọt, thậm chí ngọt hơn đường. Sử dụng những chất làm ngọt không năng lượng thay cho đường sẽ không làm giảm cơn nghiện đường của bạn, nó sẽ chỉ nuôi dưỡng thêm cơn nghiện.

Sau đây là 1 vài cách bạn có thể bắt đầu để điều kiện hóa khẩu vị của bạn thích đường ít đi.

Thực nghiệm cafe. Nếu bạn giống như tôi, cho nhiều đường vào cafe (hoặc trà) của bạn hằng ngày, thì bạn có thể xem đây là 1 cơ hội để bắt đầu huấn luyện khẩu vị thích đường ít đi. Bạn dùng bao nhiêu thìa đường? Trừ đi 1. Cafe sẽ không có vị hơi ngọt nhưng tiếp tục uống nó theo cách này trong 2 đến 3 tuần, hoặc cho đến khi bạn quen với nó. Khi bạn đã quen với mức độ ngọt này, hãy cắt giảm thêm 1 và tiếp tục lặp lại quá trình này cho đến khi bạn chỉ cần 1 thìa/gói đường (hoặc không). Chìa khóa ở đây là cắt giảm 1 ít mỗi lần, chỉ cắt giảm nhiều hơn khi bạn đã quen với mức độ ngọt hiện tại.

Làm loãng nước uống có ga của bạn. Thường xuyên uống đồ ngọt, kết thúc là chúng ta thấy nước thường và những đồ uống không ngọt khác ít hấp dẫn. Nếu bạn uống 5 ly nước có ga mỗi ngày, thay 1 ly bằng nước thường hoặc nước khoáng không ngọt. Trong 2 tuần, thay ly soda tiếp theo bằng nước hoặc nước khoáng không ngọt. Tiếp tục làm điều này cho đến khi bạn hoàn toàn thay đổi. Nếu bạn uống đồ uống không ga như nước trái cây, tôi khuyên bạn hãy làm loãng bằng cách thêm nhiều nước hơn. Tăng dần dần lượng nước để làm giảm độ ngọt.

Giảm số ngày bạn dùng đồ ngọt sau bữa ăn để bạn dừng thèm đồ ngọt. Ví dụ, nếu bạn đã quen dùng đồ ngọt tráng miệng sau bữa tối 5 ngày 1 tuần, khi đó giảm xuống 4, rồi 3 và theo thời gian bạn chỉ ăn nó vào những dịp đặc biệt.

Như vậy, quan điểm ở đây là giảm từ từ và có phương pháp lượng đường trong thức ăn của bạn. Khi đó, bạn sẽ nhận thấy khẩu vị của bạn thay đổi trở nên thích đồ ngọt ít hơn.

Nguồn: PsychologyToday

 
×
Quay lại
Top