Cọc bằng giấy viết tay có hiệu lực pháp lý không?

phuonglinh.vpccnh

Thành viên
Tham gia
3/10/2023
Bài viết
0
Đặt cọc là một trong những cách để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ và thông thường được thực hiện bằng giấy viết tay trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, liệu giấy viết tay này có được công nhận và có giá trị pháp lý không, và nếu có xảy ra tranh chấp thì chúng ta nên thực hiện những bước gì để giải quyết?

1. Giấy viết tay đặt cọc: Sự hợp pháp và giá trị pháp lý
Theo Điều 328 của Bộ Luật Dân sự hiện hành, việc đặt cọc là một thỏa thuận trong đó một bên giao cho bên kia một số tiền, kim khí quý, đá quý hoặc tài sản có giá trị nhằm bảo đảm thực hiện hoặc giao kết một hợp đồng trong một khoảng thời gian nhất định theo thỏa thuận.
Hiện nay, pháp luật không yêu cầu hợp đồng đặt cọc phải sử dụng một hình thức cụ thể nào. Vì vậy, các bên hoàn toàn có thể thực hiện việc đặt cọc thông qua lời nói, hành động hoặc bằng văn bản (bao gồm cả việc sử dụng các phương tiện điện tử hoặc viết tay).

[IMG]

Hơn nữa, Bộ Luật Dân sự không yêu cầu việc công chứng hoặc chứng thực hợp đồng đặt cọc. Luật Công chứng cũng không có hướng dẫn cụ thể về thủ tục công chứng hợp đồng đặt cọc.

Vì vậy, có thể thấy rằng các bên hoàn toàn có quyền đặt cọc bằng giấy viết tay, miễn là các điều kiện trong hợp đồng đặt cọc tuân theo các quy định về giao dịch dân sự như sau:
+ Các bên tham gia hợp đồng đặt cọc phải có năng lực hành vi dân sự và năng lực pháp luật dân sự phù hợp với thỏa thuận đặt cọc.
+ Cả bên đặt cọc và bên nhận đặt cọc phải tham gia vào thỏa thuận một cách tự nguyện.
+ Mục đích và nội dung của hợp đồng đặt cọc không được vi phạm các quy định cấm kỵ của pháp luật và không được vi phạm đạo đức xã hội.

2. Cách thức lấy lại tiền cọc khi sử dụng giấy viết tay
Dưới đây là cách lấy lại tiền cọc khi sử dụng giấy viết tay:
Mặc dù pháp luật không yêu cầu việc sử dụng hợp đồng đặt cọc phải tuân theo một hình thức cụ thể, nhưng khi xảy ra tranh chấp và một trong hai bên không thực hiện hoặc giao kết hợp đồng, các bên có thể thực hiện một trong ba cách sau để lấy lại tiền đặt cọc:
- Thương lượng: Các bên có thể thỏa thuận về việc trả lại tài sản đặt cọc hoặc bồi thường thiệt hại một cách hòa giải.
- Hòa giải: Nếu không thể thỏa thuận được qua thương lượng, các bên có thể yêu cầu một bên thứ ba hoà giải để đạt được thỏa thuận hoặc không.
- Khởi kiện: Trong trường hợp không thể đạt được thỏa thuận thông qua thương lượng hoặc hòa giải, một trong các bên có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp về hợp đồng đặt cọc.

Theo Điều 328, Khoản 2 của Bộ Luật Dân sự, kết quả của hợp đồng đặt cọc có thể bao gồm:
+ Các bên thỏa thuận về việc ký hợp đồng sau khi đặt cọc: Trong trường hợp này, tài sản đặt cọc sẽ được trả lại cho bên đặt cọc hoặc sẽ được trừ đi khi thực hiện nghĩa vụ trả tiền.

[IMG]

+ Bên đặt cọc từ chối thực hiện hoặc ký hợp đồng: Trong trường hợp này, bên nhận đặt cọc sẽ được hưởng tài sản đặt cọc.
+ Bên từ chối giao kết hoặc thực hiện hợp đồng là bên nhận đặt cọc: Trong trường hợp này, bên nhận đặt cọc phải trả lại tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương với giá trị tài sản đặt cọc.

Lưu ý: Nếu có thỏa thuận khác giữa các bên, thì thỏa thuận đó sẽ được tuân theo.
Trong trường hợp đặt cọc bằng giấy viết tay, nếu giấy viết tay đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của pháp luật, nó vẫn có thể được coi là một bằng chứng hợp pháp trong quá trình giải quyết tranh chấp trước Tòa án. Để khởi kiện, bạn cần chuẩn bị hồ sơ, bao gồm:
+ Hợp đồng đặt cọc bằng giấy viết tay.
+ Giấy tờ cá nhân của các bên liên quan (chứng minh thư, căn cước công dân, hộ chiếu, v.v.).
+ Các giấy tờ khác liên quan đến việc đặt cọc.
Bạn có thể nộp hồ sơ này trực tiếp tại Tòa án cấp huyện nơi bên còn lại cư trú hoặc làm việc. Thời gian giải quyết tranh chấp tùy thuộc vào từng vụ án cụ thể, nhưng thường kéo dài từ 6 đến 8 tháng.
Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Cọc bằng giấy viết tay có hiệu lực pháp lý không?". Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com
 
×
Quay lại
Top